Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Bản tin

Bản tin ngày 21-12-2017

Tin Trong Nước

Tin Biển Đông
Báo Thanh Niên có bài: Trung Quốc ‘cắt lát xúc xích’ ở Biển Đông. Dẫn lời GS Alexander Vuving, thuộc  Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á – Thái Bình Dương, nói về chiến lược của TQ: “Các hoạt động xây dựng cơ sở, công trình và triển khai vũ khí, khí tài quân sự trên các vị trí mà Trung Quốc chiếm đóng hoàn toàn nằm trong chiến lược nhất quán của họ tại Biển Đông”, nhằm mục đích thống lĩnh vùng trời và vùng biển ở Biển Đông.
GS Vuving gọi tên chiến thuật này là “cắt lát xúc xích”, nghĩa là Trung Quốc không đi quá nhanh để tránh phản ứng mạnh mẽ của quốc tế, nhưng vẫn duy trì từng bước tiến vừa phải nhưng chắc chắn. Vị chuyên gia Mỹ cho rằng, “các công trình của Trung Quốc đã tạo thành một loạt tam giác chiến lược từ bắc đến nam khu vực Biển Đông, với đầy đủ sân bay, cảng biển, cơ sở hậu cần, năng lượng, thông tin và do thám”.
Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Mỹ kịch liệt lên án Trung Quốc quân sự hóa biển Đông. Chiến lược an ninh quốc gia (NSS 2017) của Mỹ đã mạnh mẽ chỉ trích TQ “xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn” trên biển Đông đang đe dọa “dòng chảy thương mại tự do, chủ quyền của các nước khác và làm suy yếu sự ổn định của khu vực”.
NSS 2017 lên án Bắc Kinh: “TQ đã tiến hành một chiến dịch quân sự hóa nhanh chóng với mục đích hạn chế khả năng tiếp cận của Mỹ đến khu vực và giúp TQ thêm rảnh tay tại đây”. Về các nước Đông Nam Á, Mỹ xem Philippines và Thái Lan là đồng minh, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore là đối tác an ninh.
Trang Diplomat đưa tin: Trung Quốc triển khai loại tàu hộ tống Type 054A có tên lửa dẫn đường và khả năng tàng hình. Nhà báo Franz-Stefan Gady cho biết, loại tàu hộ tống mới có khả năng tàng hình này có thể phóng tên lửa phòng không tầm trung, tên lửa đối hạm và tên lửa chống tàu ngầm. Nó cũng được trang bị pháo tàu tự động AK-630 do Liên Xô sản xuất.
Tàu này cũng có khu chứa máy bay cỡ nhỏ để triển khai máy bay không người lái và máy bay trực thăng. Về vai trò của loại tàu chiến này với hạm đội Nam Hải, nhà báo Gady cho biết, tàu Type 054A sử dụng tên lửa dẫn đường, thường được giao nhiệm vụ hộ tống các tàu chiến lớn và thực hiện tuần tra trên Biển Đông. 
Quan hệ Việt Trung
VOA có bài của nhà báo Bùi Tín: Ông Trọng đưa Việt Nam đến gần Trung Quốc ra sao. Ông Bùi Tín cho rằng, có sự phân biệt đối xử khi đón tiếp hai vị lãnh đạo hàng đầu, Trung Quốc và Mỹ. Ngoài các nghi thức ngoại giao của VN dành cho Tập Cận Bình khác xa Trump, trong khi trà đàm với lãnh đạo TQ, ông Trọng còn khen “trà Việt ngon nhưng không bằng trà Trung Quốc”, một phát ngôn đã bị nhiều người lên án, cho rằng ông Trọng làm “nhục quốc thể”.
Blogger Phương Thơ có bài: Khi nền kinh tế VN phá kỷ lục tổng xuất-nhập khẩu lớn hơn 200% của GDP. Mặc gần nửa nội dung bàn chuyện kinh tế, nhưng hơn nửa sau bài viết giải thích rõ những biểu hiện kinh tế cho thấy Việt Nam đang phụ thuộc vào Trung Quốc ở một mức độ nguy hiểm như thế nào.
Đầu tiên, tác giả ghi nhận một hiện tượng lạ của nền kinh tế Việt Nam: Tổng xuất nhập khẩu của VN sẽ vượt con số 410 tỷ Mỹ kim, nghĩa là lớn hơn 200% GDP hiện tại. Theo tác giả, “thành quả” như vậy nghe có vẻ “kỳ tích”, vì ngay cả những cường quốc xuất khẩu như Đức, Mỹ, Nhật cũng không làm được.
Tuy nhiên, bản chất của thứ “kỳ tích” ấy không hề tráng lệ như vẻ ngoài: “VN dồn tổng lực xuất khẩu và nhập khẩu hao tổn lớn hơn con số 400 tỷ Mỹ kim trong 11 tháng của năm 2017 thì đạt thặng dư thương mại được 3,17 tỷ Mỹ kim. Nhưng lại bị thâm hụt thương mại với TQ tới con số 21,6 tỷ Mỹ kim dù có giảm dần”. Điều đó có nghĩa là chính quyền Việt Nam đang vắt kiệt tài nguyên đất nước, khí lực nhân dân để làm giàu cho Trung Quốc!
Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm
Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin: Ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố. Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã có kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng, tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ngoài ông Đinh La Thăng, còn có sáu người khác là các cựu lãnh đạo PVN, cũng như OceanBank cũng bị truy tố, như: Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Phan Đình Đức. Như vậy, sau gần 2 tuần bị khởi tố và bắt tạm giam, những người từng gọi ông Thăng là “đồng chí” đã quyết định truy tố ông và các đồng phạm, sau khi lột bỏ sạch sẽ gần như tất cả áo mũ cân đai mà ông Thăng có được từ ngày theo Đảng.
Các tờ báo trong nước cũng đưa tin: Khởi tố cựu Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực, cùng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 165 Bộ luật Hình sự. Dùng bị khởi tố, nhưng ông Phùng Đình Thực hiện vẫn chưa bị bắt, mà chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Ông Thực làm Tổng Giám đốc PVN từ năm 2008-2010.
Thông tin ông Thực bị khởi tố đã được TTXVN và các cơ quan truyền thông trong nước đưa tin ngày 9/12/2017: “Khởi tố bị can đối với hai nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực và Đỗ Văn Hậu“, nhưng các tờ báo này đã phải đồng loạt đính chính và cáo lỗi, sau khi có thông báo của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an, rằng tin đó không đúng.
Vậy là sau 11 ngày, Bộ Công an Việt Nam tuyên bố một thông tin sai sự thật và “đề nghị kiểm tra, xử lý những cá nhân” chịu trách nhiệm đưa tin, bây giờ một phần thông tin ấy đã trở thành sự thật: ông Phùng Đình Thực chính thức bị khởi tố. Phía công an cũng không nói gì chuyện “xử lý” người đưa tin “sai sự thật” nữa.
Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Điều tra ông Thăng chỉ trong 12 ngày có đúng luật? Đây không phải là câu hỏi để truy vấn nghiêm túc đội ngũ nhóm lò của bác Tổng, bởi việc xử lý ông Thăng và đồng phạm theo cách chưa từng có tiền lệ. Tác giả cũng đã trả lời câu hỏi của mình nêu ra: “Bộ luật Tố tụng hình sự không quy định thời hạn điều tra tối thiểu kể từ lúc khởi tố cho đến khi có kết luận điều tra là bao nhiêu ngày. Vì vậy cứ điều tra xong là cơ quan điều tra có quyền ra kết luận điều tra, đề nghị VKS ra cáo trạng truy tố”.
Tác giả viết, “có thể nhiều ý kiến cho rằng thời gian này diễn ra quá nhanh là điều bất thường, nhưng theo luật cơ quan điều tra không sai”. Báo chí “cách mạng” khác với báo chí tự do, các nhà báo tình nguyện làm người phát ngôn cho lãnh đạo đảng và nhà nước, thay vì điều tra nguyên nhân vì sao mọi việc diễn ra quá nhanh, như cư dân mạng đồn rằng bác Tổng và đội ngũ nhóm lò đang gấp rút hoàn tất vụ án này trước năm 2017 kết thúc. Ngược lại, các vụ án chính trị diễn ra quá chậm chạp, có người bị bắt suốt 19 tháng mới bị khởi tố, như trường hợp LS Nguyễn Văn Đài.
Báo Người Lao Động có bài: Ông Đinh La Thăng khai báo chưa thành khẩn, né trách nhiệm. Tác giả dẫn nguồn từ Cơ quan CSĐT, cho biết: “Trong quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra”.
Có vẻ như, cơ quan CSĐT của Bộ Công an đang phải làm việc cật lực, điều tra một cách “thần tốc”, để hoàn thành hồ sơ theo sự chỉ đạo của những người nhóm lò, dù vụ án của cựu Bí thư Thành ủy TPHCM liên quan đến một rừng sai phạm chính trị – kinh tế, dính dáng với bao nhiêu quyền lực ẩn sâu trong nội bộ Đảng, trong đó có liên quan tới một đường dây của một cựu “chính khách quyền lực nhất Việt Nam” giai đoạn 2006 – 2016.
Về đường dây quyền lực mà bác Tổng đang cố khui ra, trang BBC đặt vấn đề: PVN: Sau Phùng Đình Thực và Đinh La Thăng đến ai? Trả lời phỏng vấn BBC, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, cho biết: “Từ vụ ông Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử hình, ông Đinh La Thăng bị bắt đến việc ông Phùng Đình Thực bị khởi tố đều có một điểm chung là đưa ra các quyết định hoặc có những hành vi làm thất thoát tiền PVN”.
Phương hướng “chọn củi” để đưa vào lò của bác Tổng càng lúc càng rõ, vì “tính đến ngày 20/12, đã có 26 lãnh đạo PVN bị khởi tố trong quá trình điều tra các sai phạm xảy ra tại tập đoàn này”. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các công ty, doanh nghiệp, đơn vị có liên quan đã từng là “niềm tự hào” được tô vẽ hết mức của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2006-2016. Bây giờ những sai phạm và “đóng góp” của PVN vào số tiền thất thoát khổng lồ của ngân sách đã trở nên quá rõ, đấy cũng là lý do có phần “chính danh” để bác Tổng vừa làm việc công, vừa giải quyết việc tư trong lúc nhặt củi.
Về tiến độ “thần tốc” của lực lượng an ninh, công an phụ trách hồ sơ ông Đinh La Thăng, nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, dẫn nguồn từ ông Vũ Phi Long, cựu Phó Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM, cho biết “từ khi có quyết định khởi tố bị can cơ quan CSĐT mới có quyền điều tra và thu thập các chứng cứ để chứng minh tội phạm. Trong vòng 10 ngày như vậy là việc không thể; như lấy lời khai của các bên liên quan, tài liệu để chứng minh thất thoát; các lời khai về kế toán, thu chi… Nếu như vậy thì vi phạm rất lớn, bất chấp quá trình tố tụng. Hoàn toàn không ổn về tính pháp lý của một đại án!”
Thêm chuyện lò và củi
Về một số “khái niệm lạ” xuất hiện trong đợt nhặt củi tháng 12/2017 của bác Tổng, RFA có bài: Những từ ngữ lạ tai trong ngôn ngữ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tác giả điểm danh hai “khái niệm lạ” đang khá nổi bật là “nâng đỡ không trong sáng” và “xóa tên khỏi danh sách đảng viên”.Nhà báo Võ Văn Tạo nói rằng, cách sáng tác từ ngữ như vậy không phải là mới”, mà nó đã có từ lâu dưới sự cai trị của ĐCS. Còn ông Nguyễn Gia Kiểng cho rằng: “Đảng Cộng sản dùng tự lạ tai như vậy để giảm nhẹ lỗi lầm của đảng viên, hay những sai lầm của đảng”.
Nói thẳng ra, ĐCS có thể tiến hành một chiến dịch “đánh tham nhũng” để xoa dịu lòng dân, nhưng họ sẽ không để cho lớp vỏ hào nhoáng, tráng lệ, đạo đức gắn liền với tính “chính danh” của một nền chính trị đơn nguyên bị suy suyển. Vậy nên, nhặt củi thì nhặt củi, Ban Tuyên Giáo vẫn luôn chú ý “sáng tạo” những khái niệm duy trì gương mặt nửa thực nửa hư, bởi nếu không còn gương mặt ấy thì người dân phải chứng kiến một gương mặt trần trụi, xấu xí. Đảng không hề muốn điều đó, bởi Đảng muốn dân vẫn tin yêu Đảng.
Trường hợp ông Ngô Văn Tuấn, khúc củi to ở Thanh Hóa vừa “vào lò”, trang VietNamNet cập nhật: Cách chức vụ trong Đảng, PCT Thanh Hóa vẫn ký quyết toán tiền tỷ. Mặc dù ông Ngô Văn Tuấn hoàn toàn vắng bóng trong  lịch công tác của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa từ ngày 18 đến ngày 24/12, ông Tuấn vẫn ký quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình làm mô hình quy hoạch Công viên văn hóa xứ Thanh với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.400 tỷ đồng.
Ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận, đến nay địa phương chưa có quyết định cụ thể nào đối với ông Ngô Văn Tuấn, các công việc vẫn diễn tiến bình thường. Đấy là một trường hợp điển hình của hiện tượng “trên bảo dưới không nghe” vẫn đang diễn ra trong nội bộ Đảng Cộng sản. Cũng khó cho bác Tổng vì bác đang dồn hầu hết phần thực trong “sự tích lò và củi” vào vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm.

Ảnh chụp quyết định phê duyệt dự toán do ông Ngô Văn Tuấn kí. Ảnh: VietNamNet.

Khi thương hiệu Việt vào tay người Thái
Nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà có bài: Chuyện tình Việt – Thái. Tác giả nhắc lại sự kiện Vietnam Beverage, trong đó ThaiBev sở hữu 49%, đã mua trọn lô cổ phần Sabeco từ Bộ Công Thương với tổng giá trị gần 5 tỉ USD (mức giá 320.000 đồng/cổ phần) vào ngày 18/12/2017. Vậy là tỉ phú Thái Lan, ông Sirivadhanabhakdi đã thâu tóm xong thương hiệu Sabeco vì sở hữu 53,59% vốn của doanh nghiệp này. Bà Trà đánh giá: “Đây cũng là thương vụ thoái vốn có giá trị lớn nhất của Nhà nước từ trước tới giờ”.
Giữa rất nhiều tình tiết lắt léo để hợp thức hóa thương vụ khiến một nhãn hiệu Việt Nam rơi vào tay người Thái, tác giả nhấn mạnh một tên tuổi: ông Don Lam, “nhà tư vấn thoái vốn nhà nước số 1 hiện nay”. Bà Trà cho biết, “hai thương vụ mua bia và sữa” của tỷ phú Thái Lan trong năm 2017 diễn ra trót lọt cũng nhờ sự tư vấn của CEO Tập đoàn VinaCapital, ông Don Lam, cũng là “phó ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân của Thủ tướng Phúc”. Nhờ vị này mà bên thu gom thương hiệu và bên đang lo vơ vét bù đắp ngân khố đều thuận mua vừa bán.
Môi trường Việt Nam
Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Khói bụi mù mịt tại bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân. Trả lời báo giới trong ngày 20/12/2017, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa làm việc với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và Vĩnh Tân 2 về tình hình khắc phục bụi phát tán do gió lốc xoáy gây ra vào hai ngày 16 và 17-12 “khiến bầu trời tại Vĩnh Tân xám xịt”.
Cụm từ “quả bom môi trường” xuất phát từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, là một trong những dự án mà các đồng chí “16 chữ vàng” ưu ái dành tặng Việt Nam. Tai tiếng gây ô nhiễm môi trường của dự án này đã vang vọng từ cuộc biểu tình của người dân địa phương năm 2015.
Tuy nhiên, sau chừng ấy thời gian, thay vì tìm cách chấm dứt hoạt động của cụm nhà máy này để bảo vệ sức khỏe người dân, các lãnh đạo huyện Tuy Phong quyết định… đổ cho ông trời“do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió mùa Đông Bắc nên vào hai ngày 16 và 17-12, tình hình thời tiết tại huyện Tuy Phong và khu vực xã Vĩnh Tân diễn biến rất phức tạp, xuất hiện tình trạng gió lốc lớn, gây ra tình trạng phát tán bụi”.
Báo Dân Việt đưa tin: Lại phát hiện Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý rác trái phép. Tác giả dẫn thông tin từ Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh: tối ngày 19/12/2017, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản đình chỉ việc đốt rác thải trái phép của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh.
Không chỉ mang tiếng “nhận tiền chứ không xử lý rác”, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh từ lâu đã dính líu với Formosa Hà Tĩnh trong vấn đề xử lý chất thải trái phép. Đối với hai doanh nghiệp có rất nhiều tai tiếng và “kinh nghiệm” đầu độc môi trường này, chính quyền địa phương vẫn dung dưỡng cho họ bao lâu nay. Thay vì giải quyết vấn đề từ gốc là dứt khoát chấm dứt hoạt động của Formosa Hà Tĩnh, cũng như Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, các lực lượng chức năng và cơ quan hữu trách chỉ chấp nhận giải pháp phần ngọn là phát hiện, xử lý, lập biên bản, rồi… đâu lại vào đấy.
Trang Infonet đưa tin: Những hình ảnh nhức nhối tại nơi ô nhiễm nhất TP.HCM. Tác giả cho biết, Rạch Xuyên Tâm dài 6,2 km, xuất phát từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, đang ngập trong rác thải, “hàng nghìn hộ dân sống xung quanh con rạch đang phải ăn chung, sống chung với mùi hôi thối và các loại rác”. Một người dân địa phương cho biết: “Tôi sống ở đây 50 năm rồi. Trước đây dòng kênh này sạch lắm, nước trong vắt và tắm được. Nhưng nhiều năm nay, nước trở nên đen sì, đục ngầu, hôi thối”.
Tình trạng ô nhiễm và mùi hôi của kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cũng như những kênh, rạch có liên quan, đã ám ảnh người dân ở đây từ lâu. Quá trình cải tạo môi trường kênh Nhiêu Lộc đã được khởi động từ năm 2003. Đầu năm 2017, lãnh đạo TP HCM tuyên bố “khởi công dự án vệ sinh môi trường hơn nửa tỷ USD”. “Thành quả” đạt được là sự lãng phí số tiền đầu tư tương đương với số tiền Formosa bồi thường cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung, cùng với mùi hôi và tình trạng ô nhiễm vẫn không thay đổi.
Nỗi buồn kiếp công nhân
Báo Người Lao Động đưa tin: Công nhân môi trường Hà Nội “đòi” hơn 1,5 tỉ đồng trợ cấp thôi việc. Trao đổi với báo Người Lao Động, gần 100 công nhân từng làm việc tại Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường đô thị Từ Liêm (Công ty MTĐT Từ Liêm) cho biết, họ phải nghỉ việc từ tháng 4-2017 đến nay do không có việc làm, nhưng công ty vẫn chưa chi trả chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định của Nhà nước.
Lý do “không có việc làm”: Từ ngày 1/3/2017, TP Hà Nội chủ trương đấu thầu dịch vụ vệ sinh môi trường, “tới thời điểm này, Công ty MTĐT Từ Liêm đã trượt thầu”, nên toàn bộ công nhân của đơn vị không có việc, nhiều công nhân đã phải xin các công việc khác ở bên ngoài để mưu sinh.
Hợp đồng “chấm dứt lao động” do Giám đốc Ngô Xuân Hiếu ký vào tháng 4/2017, đã xác nhận rõ điều khoản được hưởng trợ cấp thôi việc theo thâm niên, “hầu hết các công nhân được hưởng mức trợ cấp từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng/công nhân”. Có lẽ ban lãnh đạo công ty này quên rằng, đã ký xong thì phải thực hiện những gì mình ký. Bân giờ khi năm 2017 sắp kết thúc, các công nhân vẫn chưa thấy bóng dáng của số tiền trợ cấp thôi việc.
Nhân quyền ở Việt Nam
Trang Luật Khoa có bài: 9 điều cần biết về tử tù Hồ Duy Hải. Vì bị nghi là thủ phạm chính trong vụ giết hai nhân viên bưu điện Cầu Voi cách nay đã gần 10 năm, anh Hồ Duy Hải hai lần bị tuyên án tử hình, rồi được hoãn thi hành án tử vào giờ chót và vẫn đang tiếp tục kêu oan. Tác giả điểm mặt 9 điều còn khuất tất trong vụ anh Hồ Duy Hải bị an ninh, công an, tòa án, viện kiểm sát lập bằng chứng khống và ép anh nhận tội giết người.
Hầu hết các điểm khuất tất này xoay quanh việc phía tòa án và viện kiểm sát đã làm sai quy trình tố tụng mà chính họ đề cao: Cáo trạng không nêu rõ thời gian chết của hai nạn nhân; cơ quan điều tra dùng đồ mua ở chợ để thay thế tang vật vụ án; chứng cứ ngoại phạm của Hải chưa được xem xét kỹ; dấu vân tay ở hiện trường không phải của Hải… Ở các nước văn minh dân chủ với thể chế tam quyền phân lập, chỉ riêng hành động làm giả chứng cứ đã đủ để các nhân viên điều tra thế chỗ anh Hải trong nhà đá.
Facebook Thanh Niên Công Giáo đưa tin: Việt Nam thuộc 5 nước đàn áp nhà báo mạnh nhất. Phúc trình mới nhất của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) công bố ngày 19/12/2017: Việt Nam tiếp tục được điểm mặt trong danh sách các nước có tình trạng tồi tệ nhất về tự do thông tin năm 2017, trong 326 nhà báo bị giam cầm vì đưa tin, hơn phân nửa số này đến từ 5 nước là Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran, Trung Quốc và Việt Nam.
Bài viết cho biết: “Việt Nam có ít nhất 19 nhà báo, phóng viên bị cầm tù và bị áp đặt nhưng bản án nặng nề như blogger Mẹ Nấm, 10 năm tù giam, phóng viên Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù giam 5 năm quản chế mới bị xét xử gần đây”.
Mời đọc thêm: Sau sơ thẩm Nga vẫn không được gặp gia đình(Facebook Trịnh Kim Tiến).
Xung đột ở Giáo xứ Kẻ Gai
Facebooker Nguyễn Ngọc Chu có bài: 10 điểm cốt lõi trong giải quyết mâu thuẫn cho vấn đề Công giáo tại Nghệ An. Tác giả cho biết, sau khi đăng bài Chia rẽ tôn giáo là phản quốc, đã có một số độc giả đặt câu hỏi, nếu có người có tình lợi dụng tôn giáo để kích động bạo lực thì không lẽ để yên. 10 vấn đề cần lưu ý để các bên liên quan giải quyết mâu thuẫn ở Giáo xứ Kẻ Gai cũng là câu trả lời dành cho dạng câu hỏi như vậy.
Theo tác giả, dùng bạo lực với dân không bao giờ là giải pháp, người Công giáo cũng là đồng bào, sử dụng pháp luật công bằng và lộ trình đối thoại-lắng nghe mới là cách giải quyết vấn đề.
Trang tin của Giáo hội Công giáo Á châu (UCAN) phiên bản Việt Nam có bài tổng hợp: Giáo dân bị nhóm ‘cờ đỏ’ tấn công. Khởi sự của vụ xung đột giữa an ninh và giáo dân ở Giáo xứ Kẻ Gai ngày 17/12/2017, tác giả đưa tin, “những kẻ côn đồ có quan hệ gần gũi với chính quyền đã tấn công một nhóm người Công giáo đang đào mương thủy lợi trên vùng đất tranh chấp giữa Giáo hội và chính quyền địa phương”.
Bài viết dẫn lại thông tin do linh mục chánh xứ Kẻ Gai, Nguyễn Đức Nhân chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do: trong khi người dân đang làm thủy lợi, người của chính quyền đến ngăn cản, rồi “tự nhiên có hai xe khách chở một số người mặc thường phục khoác cờ đỏ sao vàng lao xuống dưới ruộng đánh đập người dân”, ở hiện trường lúc ấy có cả chủ tịch và trưởng công an xã trực tiếp chỉ đạo. Những người này thậm chí đã lệnh cho nhóm cờ đỏ đánh phụ nữ của giáo xứ.
Hồ sơ Đồng Tâm
Facebook Lê Đình Công chia sẻ video về cuộc họp của người dân Đồng Tâm trong ngày 20/12/2017. Trong clip này, người dân xã Đồng Tâm, họp bàn về công cuộc chống tham nhũng:

Tin quốc tế

Cải tổ thuế ở Mỹ: Lấy của nhà nghèo, chia cho nhà giàu
VOA: Trump: Luật cải tổ thuế thông qua là chiến thắng lịch sử. Ông Trump nói: “Trọng tâm của dự luật này làm giảm gánh nặng rất nhiều cho giới trung lưu. Mọi người sẽ bắt đầu thấy kết quả vào tháng 2. Dự luật này có nghĩa là thu nhập đem về nhà nhiều hơn, đây là món quà Giáng Sinh tuyệt vời cho những người Mỹ làm việc chăm chỉ”.
Những điều Trump nói không đúng sự thật. Truyền thông Mỹ cũng như các nhà phân tích cho biết, những thành phần được lợi chủ yếu từ luật cải tổ thuế này là những người giàu có như Trump và gia đình ông ta, giới tài phiệt Mỹ và các đại công ty. Những người thiệt hại nhiều nhất là những thành phần nghèo khổ, những người già, những người bệnh cần mua bảo hiểm…
Một bài phân tích của đài NPR cho biết: Giới trung lưu, cũng như thành phần thu nhập thấp sẽ phải trả thuế cao hơn. Những gia đình có thu nhập từ 75.000 Mỹ kim/ năm trở xuống sẽ phải đóng thuế nhiều hơn, trong khi những gia đình có thu nhập cao, từ nửa triệu Mỹ kim trở lên, sẽ được khấu trừ thuế nhiều hơn. Tóm lại, luật cải tổ thuế này chẳng khác nào sự phân chia tài sản: Lấy của dân nghèo chia cho người giàu.

Ảnh chụp từ đài CBS cho thấy, những gia đình có thu nhập hàng năm từ nửa triệu Mỹ kim trở lên, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất (39,6%).

Chưa kể dự luật cải tổ thuế này sẽ cắt giảm thuế 1.500 tỷ Mỹ kim trong 10 năm tới. Ngân sách sẽ bị thâm thủng 1.500 tỷ, bắt buộc chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu, nhưng chính phủ sẽ cắt những khoản nào? Họ sẽ cắt các khoản chi tiêu dành cho những thành phần nghèo, là những người đã tin và bỏ phiếu cho Trump. Chính thành phần này sẽ là những người bị thiệt hại nhiều nhất, bởi các chương trình trợ giúp của chính phủ sẽ bị cắt giảm, như trợ cấp nhà ở, y tế, Medi-Cal, Medicare, Medicaid… dành cho những người nghèo, người già, bệnh tật.
Cho nên luật thuế này đã bị 49% dân Mỹ chống, chỉ có 29% dân chúng ủng hộ, đài CNBC cho biết.
Kinh tế gia Vũ Quang Việt có bài trên Diễn Đàn: Trump, luật thuế mới và tương lai kinh tế ở Mỹ. Tác giả viết: “Không biết đã có lúc nào chính trị Mỹ phân liệt như hiện nay? Đảng Cộng Hòa đã đóng cửa bàn với nhau về dự thảo luật thuế, và chỉ đưa ra bản dự thảo vài giờ trước khi bỏ phiếu ở Thượng viện. Và ngay lúc đó nhiều điều vẫn còn được thêm vào, bỏ đi, hay sửa chữa để có đủ phiếu, và dân chuyên nghiệp đang lo sợ là những chồng chéo mâu thuẫn trong các mục có thể gây vấn đề trong tương lai. Đảng dân chủ coi như bị bịt miệng.
Tình hình như thế cho thấy luật thuế này có lẽ cũng không thể dài lâu vì Đảng Dân chủ sẽ kiếm cách xóa nó khi họ nắm đa số. Luật thuế như thế sẽ khó lòng tạo sự ổn định và nâng sự tin tưởng của dân chúng vào nó. Người đầu tư sẽ nhìn dài hạn để tính toán, chứ không chỉ nhìn vào tỷ lệ thuế được giảm, nếu họ đánh giá là luật này có thể bị xóa trong tương lai“.
Thùng thuốc súng Jerusalem
RFI đưa tin: Mỹ hăm dọa các nước bỏ phiếu nghị quyết LHQ về Jerusalem. Dự định ngày 21/12/2017, Đại Hội Đồng LHQ sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Washington công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Mỹ đã có hành động cảnh cáo, răn đe các nước tham gia cuộc bỏ phiếu này.
Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ đã chỉ trích việc Đại Hội Đồng cho bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Hoa Kỳ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Bà Haley hăm dọa trên twitter: “Thứ Năm, sẽ có cuộc bỏ phiếu chỉ trích sự lựa chọn của chúng tôi. Hoa Kỳ sẽ ghi lại những cái tên (nước bỏ phiếu)”.
Phụ họa thêm với bà đại sứ Haley trong vụ Jerusalem: Trump dọa cắt viện trợ nước nào chống lại Mỹ. Ông Trump phát biểu trước báo giới tại Tòa Bạch Ốc: “Họ đã hưởng hàng trăm triệu đô la, thậm chí hàng tỷ đô la, rồi bây giờ họ bỏ phiếu chống lại chúng ta. Chúng ta sẽ theo dõi sát các lá phiếu này. Cứ để họ biểu quyết chống lại chúng ta đi. Chúng ta sẽ tiết kiệm được bộn tiền. Chúng ta không màng“. Con rể Trump gốc Do Thái, nên Trump quyết công nhận Jerusalem là thủ đô nước này, bất chấp làm cho tình hình tồi tệ hơn.
Trung – Hàn – Đài
VOA có bài: RSF: Trung Quốc là nhà tù lớn nhất giam cầm ký giả. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) nói rằng, Trung Quốc là nhà tù lớn nhất thế giới giam cầm ký giả’. Theo phúc trình hàng năm của RSF, hiện có 52 nhà báo bị giam cầm ở Trung Quốc. Phúc trình viết, “chính quyền không còn kết án tử hình những người chống đối, nhưng thay vào đó, làm cho sức khỏe của những người này suy kiệt trong các nhà tù cho đến khi họ qua đời”.

Những người đóng vai nhà báo bị đàn áp biểu tình bên ngoài văn phòng hãng Hàng không Iran tại Champs Elysées, Paris ngày 10/7/2012. Ảnh: AP

RFI đưa tin: Hàn Quốc bắn 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi tàu cá Trung Quốc. Hôm 19/12/2017, phía Nam Hàn phát hiện 44 chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đã vào đánh bắt ở vùng biển của Nam Hàn. Một chiếc tàu tuần duyên Nam Hàn dùng loa phóng thanh yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi, nhưng đã bị những chiếc tàu TQ xông vào tàu của Nam Hàn, buộc tàu này phải bắn súng cảnh cáo.
Tuần duyên Nam Hàn cho biết, họ đã phải “bắn đến 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi một đội tàu cá Trung Quốc gồm hàng chục chiếc, đã xông vào bao vây một chiếc tàu tuần tra Hàn Quốc trong lãnh hải Hàn Quốc“.
RFA đưa tin: Bắc Kinh lên án điều tra đảng đối lập của Đài Bắc. Đài Loan đang điều tra Tân Đảng, một đảng đối lập nhỏ ở đảo quốc này, ủng hộ Trung Quốc. Dẫn nguồn từ Reuters, cho biết, “các nhà điều tra Đài Loan đã tiến hành khám xét nhà của bốn thành viên Tân Đảng, một đảng hiện nay không có thành viên nào tại Quốc hội Đài Loan. Lý do của biện pháp khám nhà được cho biết vì nghi ngờ họ vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia“.

PHẬT GIÁO TÂY TẠNG DƯỚI CHÍNH SÁCH CAI TRỊ TÀN ÁC CỦA TRUNG CỘNG

PHẬT GIÁO TÂY TẠNG DƯỚI CHÍNH SÁCH CAI TRỊ TÀN ÁC CỦA TRUNG CỘNG
Hòa Thượng Thích Trí Chơn

Chúng tôi xin lược tóm trình bày, qua sự tường thuật của các báo chí Tây phươngtrong nhiều năm qua, để quý độc giả Phật tử xa gần biết rõ về các biến cố “Pháp nạn” xảy ra tại nước Phật giáo Tây Tạng hơn 50 năm trước dưới chế độ cai trị tàn bạo của chính quyền Trung Cộng.

 Vài nét về nền Phật giáo Tây Tạng
 tibet-mapTây Tạng, từ Anh ngữ gọi là “Tibet”, tiếng Trung Hoa “Tufan”, Mông Cổ “Thubet”, Thái Lan “Thibet” và Ả Rập “Tubbat” v.v… Trong các thi phẩm cổ văn của Tây Tạngquốc gia này thường có tên gọi “Khawachen”, có nghĩa là “Xứ Tuyết” (The Abode of Snow) hay “Sildanjong”, có nghĩa là “Vùng đất khí hậu lạnh” (The Cool Climate Land).
 Từ lâu, Tây Tạng được thế giới xem như một quốc giaxa xôi ở Trung Á, ít người lui tới vì quanh năm xứ này được bao bọc bởi các núi tuyết. Tây Tạng có diện tích rộng khoảng 471.660 dặm vuông nằm ở vị trí cao nhất (16.000 feet) phía bắc núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya) mà thường Tây phương thường gọi “The Roof or Top of the World” (Mái nhà hoặc đỉnh cao của Thế giới), phía tây giáp miền bắc Ấn Độ; đông và bắc giáp Trung Quốc; nam giáp các vương quốc Nepal, Bhutan, bắc Miến Điện và đông bắc Ấn Độ. Thủ đô: Lhasa (Lạp Tát) với dân số 40.000 trên tổng số dân Tây Tạng là 6 triệu, trong đó có khoảng 18 phần trăm nhà Sư và hai phần trăm là Ni cô (theo tài liệu của Sử gia Tây TạngT.W.D.Shakabpa). Ngoài ra, còn có khoảng 1,5 triệu dân Tây Tạng đang sống tỵ nạn tại nhiều quốc gia khắp nơi trên thế giới.
 Thời xa xưa, trước khi tiếp xúc với Phật giáo, dân chúng Tây Tạng phần đông theo đạo cổ truyền gọi là “Bon” tin vào ma quỷthần linh. Khi bị ma quỷ quấy phá, họ phải nhờ các thầy pháp, phù thủy cúng vái mới được yên. Sau đó, Phật giáo từ Ấn Độ bắt đầu du nhập Tây Tạng vào khoảng tiền bán thế kỷ thứ bảy dưới triều vua Songtsen Gampo (605-650). Theo truyền thuyết, người ta tin rằng nhà vua là hóa thân của đức Quan Thế Âm Bồ Tát và là vị vua ủng hộ Phật giáo đầu tiên ở Tây Tạng. Nhà vua đặt ra 16 điều răn đạo đức khuyên dân chúng thực hành theo, đã kiến lập thủ đô Lhasa và xây dựng nhiều chùa khắp nơi trong nước.
 Phật giáo Tây Tạng có rất nhiều tông phái, nhưng chỉ có bốn phái sau đây là chính yếu: 1) Nyingma (Ninh Mã), 2) Kagyu (Cát Cử), 3) Sakya (Tát Ca) và 4) Geluk (Cách Lỗ). Các học giả Tây phương thường gọi ba phái đầu là “Mũ Đỏ” (Red Hat) và phái thứ tư Geluk là “Mũ Vàng” (Yellow Hat). Học giả Tây Tạng lại thích dùng từ “Cựu phái” chỉ cho mũ đỏ và “Tân phái” cho mũ vàng. Trong bốn phái trên, phái có ảnh hưởng mạnh nhất là Geluk hay “ Đạo Đức phái” (The Virtuous Order) nhờ vào sự cải cách truyền bávà phát triển của ngài Tsong Khapa –Tông Khách Ba (1357-1419). Xuất gia lúc 7 tuổi và sau khi học xong giáo lý căn bản tại quê nhà, năm 16 tuổi Ngài được gửi lên tiếp tục học chương trình Cao học Phật giáo tại các Phật Học Viện ở miền Trung Tây Tạng. Ngài chủ trương chư Tăng tuyệt đối không được lập gia đình (khác với phái Sakya, nhà sư có thể lấy vợ). Lúc ấy, được nhiều người ủng hộ, Ngài đứng ra lập chùa Ganden (Cách Đăng), cách 40 cây số về hướng đông thủ đô Lhasa để làm cơ sở truyền bá giáo lý của phái Geluk (Cách Lỗ) hay Mũ Vàng.
 Ảnh hưởng của phái này về sau rất mạnh, không những chỉ trong đời sống tôn giáovăn hóaxã hội của dân chúng mà cả đến chính trị trong triều đình vua chúa Tây Tạngbấy giờ. Năm 1438, Gendun Drub là cháu và đệ tử chính của ngài Tsong Khapa (Tông Khách Ba) nhận giữ chức trụ trì chùa Ganden. Do lời tiên đoán của Lạt Ma Tsong Khapa, ngài Gendun Drub (1391-1474) được xác nhận như vị hóa thân của đức Bồ tát Quán Thế Âm và do đó trở thành đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên lãnh đạo giáo phái Geluk (Cách Lỗ) kiêm giữ chức vụ nguyên thủ điều hành quốc gia. Dalai (Đạt Lai) là tiếng Mông Cổ dịch từ chữ “Gyatso” của Tây Tạng, có nghĩa là “Đại Dương” (Ocean), còn Lama (Lạt Ma) là “Trí Tuệ” (Wisdom). Vậy “Dalai Lama” có nghĩa là “Biển Trí Tuệ”.
 Theo truyền thống kế thừa của dòng phái Đạt Lai Lạt Ma thì sau khi đức Đạt Lai Lạt Ma trước viên tịchGiáo Hội không chọn lựa bổ nhiệm một vị Lạt Ma tài đức khác lên thay thế mà hàng tăng đồđệ tử trong môn phái và chính quyền phải lặn lội đi tìm khắp nơi trong nước một bé trai ở một gia đình nào mà qua nhiều lần thí nghiệm biết chắc rằng em đó đúng là vị đầu thaitái sanh của đức Đạt Lai Lạt Ma đã mất thì em sẽ được Giáo Hội rước đưa về Lhasa chăm sóc dạy dỗ cả đời lẫn đạo để sau này tấn phong em lên nhận lãnh vai trò của đức Đạt Lai Lạt Ma kế tiếpTruyền thống lãnh đạo của các vị Đạt Lai Lạt Ma và quyền lực chính trị của giáo phái Phật giáo Geluk hay Mũ Vàng này vẫn được duy trì tồn tại hơn 500 năm qua tại xứ Tây Tạng cho đến năm 1959. Ngài Đạt Lai Lạt Ma hiện nay mà chúng ta gọi “Đức Phật sống” là vị thứ 14. Tên Ngài là Tenzin Gyatso sanh ngày 06-06-1935 tại làng Taktser, quận Dokham, miền đông bắc Tây Tạng. Năm 1940, chưa đầy năm tuổi, Ngài chính thức được chính phủ Tây Tạng suy tôn lên ngôi vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và nắm quyền lãnh đạo quốc giatrong một buổi lễ vô cùng trang nghiêm tổ chức ở cung điện Potala tại thủ đô Lhasa.
 Trung Cộng xâm lăng đánh chiếm Tây Tạng
 dalailama-timeTrước kia mặc dù Trung Quốc vẫn thường tuyên bố rằng Tây Tạng là một phần đất của họ, nhưng chưa thực sự xua quân đánh chiếm xứ này. Ngày 07-10-1950, quân đội Trung Cộng bắt đầu mở cuộc tấn công sáu mặt vào lãnh thổ Tây Tạnglúc ấy đức Đạt Lai Lạt Ma mới có 15 tuổi. Ngày 07-11-1950, Ngài gửi thư nhờ Liên Hiệp Quốc can thiệp giúp đỡ, nhưng vì Tây Tạng bấy giờ không có chân trong tổ chức này nên lời yêu cầu của Ngài không được đáp ứngCùng lúc, đức Đạt Lai Lạt Ma cũng gửi công hàm cho chính quyền Trung Quốc nhắc lại tình hữu nghị xưa nay giữa hai nước và yêu cầu họ rút quân khỏi Tây Tạng cũng như giao trả các tù binh Tây Tạng bị bắt. Nhưng chính phủ Trung Quốc làm ngơ. Sau đó, vì nhận thấykhông đủ sức đương đầu với Trung Cộng về mặt quân sự, nên chính phủ Tây Tạngbuộc lòng phải gửi phái đoàn sang Bắc Kinh nghị hòa ký hiệp ước gồm 17 điều vào ngày 23-05-1951.
Tuy nhiên, nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn không giữ đúng hoàn toàn tất cả những điều cam kết đã ký. Hè năm 1951, khoảng 6.000 quân Trung Cộng tiến vào chiếm thủ đô Lhasa. Cuối năm 1955, tình hình lại càng tồi tệ hơn. Hè năm 1956, đức Đạt Lai Lạt Ma được Hội Ma Ha Bồ Đề (Maha Bodhi Society) mời qua dự lễ Phật Đản năm 2500 tại Ấn Độ. Trong lúc Ngài vắng mặt, nhiều cuộc xung đột đã xảy ra giữa quân đội Trung Quốc và Tây TạngCuối năm 1956, dân chúng Tây Tạng bắt đầu ồ ạt bỏ nước ra đi tỵ nạn. Đầu năm 1957, quân đội giải phóng Tây Tạng chiến đấu anh dũng đã lấy lại được một số cứ điểm do Trung Cộng chiếm đóng trước kia, mặc dù lúc ấy quân Trung Cộng có đến 40.000 so với Tây Tạng vào khoảng 6.000.
 Sau khi từ Ấn Độ về đến Lhasa, đức Đạt Lai Lạt Ma đau buồn nghe tin quân đội Trung Cộng đã pháo kích, ném bom, phá hủy các làng mạc, chùa chiền khắp nơi. Nhiều dân lành Tây Tạng bị tra tấnsát hại. Những nông dân nào tỏ ý chống đối chính quyền Trung Quốc, con gái của họ từ 13 đến 20 tuổi bị cưỡng bức lõa thể đi diễn hành ngoài đường phố, trong khi lính Trung Cộng đứng nhìn, và có những hành động đồi bại vừa la hò thích thú. Nhiều Ni cô Tây Tạng bị lính Trung Cộng hãm hiếp tập thể hoặc có trường hợp bộ đội Trung Quốc dùng súng, lưỡi lê cưỡng bức các nhà Sư và Ni cô lấy nhau trước mặt họ. Nạn nhân đôi khi bị tra tấn bằng cách lột da sống. Chồng bị tàn sát trước mặt vợ; các phụ nữ và con gái bị cưỡng hiếp và bắn chết trước sự chứng kiếncủa thân nhân. Trẻ con Tây Tạng bị bắt buộc cầm súng bắn giết cha mẹ v.v… Theo bản báo cáo của một Ủy Ban Điều Tra tại Quốc Hội Hoa Kỳ về các nạn nhân bị sát hạidưới chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc (gồm cả Tây Tạng) trong thời gian những năm 1949-1971 là vào khoảng từ 32 đến 63 triệu người.
 Đức Đạt Lai Lạt Ma bỏ nước ra đi
 Cuối năm 1958, dân chúng Tây Tạng nổi dậy chống Trung Quốc khắp nơi. Ngày 10-03-1959, ngay tại thủ đô Lhasa, quần chúng cũng vùng lên chống đối Trung Cộng. Giữa lúc tình hình khẩn trương, ngày 16-03-1959 đức Đạt Lai Lạt Ma được tin quân đội Trung Cộng đang chuẩn bị pháo kích cung điện Potala ở Lhasa, Ngài khẩn cấp chohọp Hội Đồng Nội Các. Ngài không sợ chết, nhưng nhận thức rằng chính phủ và nhân dân Tây Tạng muốn Ngài phải sống, dù bất cứ ở đâu, để tiếp tục lãnh đạo cuộc tranh đấu giải phóng đất nước. Cuối cùng, vì tiền đồ của dân tộc và đạo pháp, Ngài đã quyết định cùng với một số thân quyến và các vị bộ trưởng trong chính phủ rời khỏi Tây Tạng ngay trong đêm ấy.
dalailamaindia
Hình trên: An unusual photograph depicting the 14th Dalai Lama walking through the mountains in his flight from Tibet in 1959. Seen on the left, wearing his distinctive spectacles, he is joined by his brother and countless followers, his bodyguards consisting of Khampas who comprise the warrior class in Tibet. (http://www.tcoletribalrugs.com/resources/photos-old/tibet-pics-html/DalaiLama.html)
Sau bao ngày dùng ngựa và đi bộ cực nhọc, vượt suối băng đèo, đức Đạt Lai Lạt Mađã an toàn tới được thị trấn Mussoorie dưới chân núi Hy Mã Lạp Sơn, phía bắc New Delhi, thủ đô của Ấn Độ. Cố thủ tướng Ấn Độ, ông Nehru (1889-1964) lúc ấy hay tinliền đến thăm Ngài. Hiện nay, đức Đạt Lai Lạt Ma đang sống với chính phủ lưu vongcủa Ngài tại thị trấn Dharamsala, quận Kangra, tiểu bang Himachal Pradesh, miền bắc Ấn ĐộNgoài ra, tại các tiểu bang khác trên toàn Ấn Độ hiện có khoảng 50.000 dân tỵ nạn Tây Tạng đang sinh sống. Từ ngày đức Đạt Lai Lạt Ma bỏ nước ra đi, Tây Tạnghoàn toàn bị Trung Cộng chiếm đóng cai trị. Những năm gần đây, nhà cầm quyền Trung Quốc nhiều lần ngỏ ý mời đức Đạt Lai Lạt Ma trở về nước, nhưng Ngài đã từ chối vì tự thấy rất khó có thể tin tưởng vào thiện chí của những người Cộng Sản.
dalailamaindia-2
The Dalai Lama escorted by Tibetan resistance fighters -- 
leaving Tibet to seek asylum in India (March 1959)
Chủ trương đàn áp tiêu diệt Phật giáo Tây Tạng của Trung Cộng
 Theo tài liệu của ký giả John Avedon viết trong tờ Washington Post mà tạp chí Golden Drum (No. 8, Feb.–Apr.1988, London) trích đăng lại và bài viết “Tibet and Chinese: A Viewpoint” của John Mc Clelian đăng ở tạp chí “The Vajradhatu Sun” (Vol.9, No.2, Dec.87 – Jan.88) cho biết kể từ năm 1950 Trung Cộng xâm lăng Tây Tạng đến nay đã có 1,5 triệu (khoảng 1 phần 5 dân số) chư Tăng Ni và dân chúng Tây Tạng bị sát hại; 6.500 ngôi chùa bị phá hủy cùng nhiều kim loại quý và tác phẩm mỹ thuật Phật giáo trị giá khoảng 80 tỷ Mỹ kim đã bị nhà cầm quyền Trung Quốc tước đoạt. Trung Cộng hiện có 350.000 quân đóng ở Tây Tạng để kiểm soát 84 nhà tù đang còn giam giữ từ 20.000 đến 100.000 người, phần đông ở trại tập trung khổng lồ lớn nhất thế giới “Amdo Gulag”, miền đông bắc Tây Tạng. Những người bị giam ở đây phần lớn vì tội chống chính phủ, trong đó có Lạt Ma Geshe Lobsang Wangchuk, một Triết gia và Sử gia nổi tiếng Tây Tạng mà Hội Ân Xá Quốc Tế đã từng lên tiếng can thiệp (có tin Ngài đã chết trong tù ngày 04-11-1987).
 Ngoài việc chiếm đóng quân sự, hiện nay chính sách của Trung Cộng là muốn đồng hóa và làm suy yếu dân tộc Tây Tạng. Chính phủ đã khuyến khích 7,5 triệu dân Trung Quốc qua định cư sinh sống ở Tây Tạng. Mặc dù nhà cầm quyền Trung Cộng hứa hẹn giúp đỡ dân chúng Tây Tạng có công ăn việc làm và giáo dục cho trẻ em, nhưng theo tài liệu của Quốc Hội Hoa Kỳ cho thấy chính quyền Trung Quốc muốn kiềm hãm người dân Tây Tạng trong tình trạng lạc hậu và dốt nát. Cũng có tin nói rằng hàng ngàn phụ nữ Tây Tạng đã bị cưỡng bức phá thai, chẳng hạn John Avedon viết “Tại Lhasa nhiều phụ nữ Tây Tạng vừa sinh xong, nghe tiếng em bé khóc thì liền sau đó, họ được báo cho biết là đứa trẻ đã chết”.
 Ký giả Jack Anderson trên báo Washington Post (ngày 28-03-1988) đã viết: “Tây Tạng từ 38 năm qua dưới chính sách cai trị độc tài của Trung Cộng đã hoàn toàn bị cô lập, cắt đứt liên lạc với thế giới bên ngoài, nhưng mấy năm gần đây, nhằm thu hoạch ngoại tệ của khách du lịch, nhà cầm quyền Trung Quốc đã cho phép nhiều du khách đến viếng xứ này. Tháng 10 năm 1987, sau biến cố dân chúng Tây Tạng nổi lên biểu tìnhchống chính phủ, Tây Tạng lại bị đóng cửa trở lại. Chính quyền Trung Cộng đã ngăn cấm không cho du khách và ký giả Tây phương đến viếng Lhasa. Nhiều dân tỵ nạn Tây Tạng trốn ra được nước ngoài cho biết, nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn tiếp tụcbắt bớ, tra tấnđàn ápsát hại những phần tử chống đối… Chỉ hai ngày sau khi đức Đạt Lai Lạt Ma đến viếng thăm Hoa Kỳ đưa ra kế hoạch hòa bình giữa dân chúng Tây Tạng ủng hộ ông và chính quyền Trung Quốc, ngày 24-09-1987, quân đội và cảnh sát Trung Cộng đã tập trung bao vây 15.000 dân chúng Tây Tạng tại một sân vận động ở Lhasa để buộc họ chứng kiến lính Trung Cộng hành quyết hai người Tây Tạng theo quốc gia”.
 Theo bản báo cáo “Asia Watch” dày 74 trang được phổ biến tại Washington D.C. ngày 11-02-1988 của tổ chức Nhân Quyền “Human Rights Watch” cho biết các nhà chính trị tích cực bị chính quyền Trung Cộng bắt giam tại Tây Tạng phần đông họ là những phần tử dám phát biểu công khai chống đối sự cai trị và chính sách của Trung Quốchoặc ủng hộ đường lối chính trị của đức Đạt Lai Lạt Ma và nền độc lập của Tây Tạng. Những cuộc bắt bớ thường xảy ra ban đêm và thân nhân gia đình không được thông báo trước. Người bị bắt không được đưa ra tòa xét xử mà thường trong khi lấy khẩu cung họ bị cưỡng bức ký vào những tờ giấy nhận tội đã làm sẵn. Lúc xét hỏi, họ thường bị tra tấn. Theo lời tường thuật của một người Tây Tạng tỵ nạn được Asia Watch phỏng vấn cho biết: Nếu ai can đảm dám phát biểu Tây Tạng là một quốc giađộc lập, chân tay họ liền bị xích lại và tra điện. Toàn thân nạn nhân run lên và không thể mở miệng nói gì hết.
 Tháng 01 năm 1988, hai nhân viên của Quốc Hội Hoa Kỳ, ông Paul H.Berkowitz và Keith J.Pitts phỏng vấn nhiều dân tỵ nạn Tây Tạng ở Nepal được họ kể cho biết rằng sau cuộc biểu tình chống Trung Quốc của dân chúng xảy ra ngày 01-10-1987, hiện nay tại Lhasa, nhà cầm quyền Trung Cộng vẫn tiếp tục đàn áp, bắt bớ, tra tấn, tù đày, tẩy não, bắn giết nhân dân Tây Tạng. Tờ Washington Post số ra ngày 29-01-1988 tường thuật là: “Một phụ nữ Tây Tạng đã bị công an Trung Cộng dùng điện tra tấn nơi chỗ kín. Người Trung Quốc đối xử với dân Tây Tạng như loài chó. Đó là nguyên nhânxảy ra các cuộc nổi dậy bạo động chống đối Trung Cộng của dân chúng Tây Tạng. Các nhà Sư bị cảnh sát đánh bằng xẻng và cuốc”.
 Khi ở Nepal, ông Pitts cũng được dân tỵ nạn Tây Tạng cho biết nhân viên chính quyền Trung Cộng hứa sẽ thưởng 100 mỹ kim cho bất cứ lính biên phòng Nepal nào bắt được một người Tây Tạng vượt biên trốn đi giao lại cho họ. Hãng thông tấn Associated Press ngày 25-01-1988 tường thuật hơn 5.000 dân chúng Tây Tạng đã bị bắt sau cuộc biểu tình chống chính phủ xảy ra ngày 01-10-1987, nửa trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Họ bị giam trong các nhà tù với hoàn cảnh sinh sống thật hết sức tồi tệ chưa từng thấy, thường xuyên bị lấy khẩu cung, tra tấn và bỏ đói.
 Mặc dù bạo quyền Trung Cộng tìm mọi cách đàn áp khủng bố tinh thần dân chúng, họ vẫn không ngăn chặn được các cuộc biểu tình chống đối tiếp tục nổ ra. Cuối tháng 11 năm 1987, chư Tăng chùa Ganden (Cách Đăng), cách thủ đô Lhasa 40 cây số về hướng đông, đã phản đối sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại chùa họ. Một xe cảnh sát bị các nhà Sư đốt cháy và 80 vị Lạt Ma đã bị bắt. Cuộc biểu tình thứ hai xảy ra vào ngày 19-02-1987 khi 20 Ni cô Tây Tạng diễn hành quanh chùa Jokhang ở Lhasa và hô khẩu hiệu đả đảo quân đội Trung Cộng chiếm đóng Tây Tạng. Tất cả sau đó đều bị bắt.
 Để chống lại những người biểu tình, chính quyền Trung Cộng cho thành lập nhiều ủy ban tuyên truyền mà mục đích chính của họ là tổ chức các buổi học tập. Tại các lớp học này, người dân Tây Tạng bị cưỡng bức lên án các cuộc biểu tình đã xảy ra, kết tội những ai có ý tưởng muốn Tây Tạng độc lập hoặc ủng hộ đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong. Họ cũng bị bắt buộc bày tỏ ý muốn thấy Tây Tạng được sát nhập và thống nhất vào Trung Quốc v.v… Cũng theo bản báo cáo Asia Watch, hiện nay tại Tây Tạng nhà cầm quyền Trung Quốc giới hạn tối đa mọi công tác sửa chữatrùng tu chùa chiềnkiểm soát tất cả như tài sản, tiền bạc của các tu viện, và ngăn cấm sự thuyết giảngtruyền bá Phật pháp trong nước cũng như nỗ lực tách rời việc giáo dục Phật giáo ra khỏi ảnh hưởng của các chùa v.v… Chính quyền Trung Cộng còn cấm đoán người dân không được lưu giữ lá cờ quốc gia của Tây Tạng trước kia cũng như bất cứ tài liệuvật dụng gì có liên quan đến những người Tây Tạng hiện đang sống tỵ nạn ở Ấn Độ.
Đại lễ cầu nguyện tại chùa Jokhang ở Lhasa biến thành biểu tình chống đối Trung Cộng xâm lăng Tây Tạng
 Một tuần trước khi xảy ra biến cố này, tình hình thủ đô Lhasa thật khẩn trương. Đài BBC ngày 28-02-1988 loan tin: “Hàng ngàn lực lượng an ninh và cảnh sát Trung Cộng được lệnh di chuyển vào Lhasa – các đường chính dẫn đến thủ đô đều bị phong tỏa. Nhiều đoàn xe bọc sắt đi tuần tiểu ngoài đường phố vào ban đêm và dân chúng được loan báo trên loa phóng thanh là nên ở trong nhà. Quân đội cũng cảnh cáo – Nếu ai bất tuân sẽ bị bắn ngay tại chỗ”. Hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Bắc Kinh cho biếtmột tuần trước Đại Lễ Cầu Nguyện Monlam Chenmo, hàng ngàn cảnh sát Trung Cộng đội nón sắt, tay cầm dùi cui với 50 xe quân sự hướng dẫn cuộc tập dượt tuần hành xung quanh chùa Jokhang, nơi đại lễ nói trên sẽ được tổ chức. Các ký giả Tây phươngở Bắc Kinh bị nhà cầm quyền Trung Quốc từ chối, không cấp giấy phép đến thăm Lhasa. Ngoại trừ chỉ có thông tín viên đài BBC Tim Luard và ký giả hãng thông tấn Pháp Kathy Wilhelm được phép gia nhập cùng đi với một nhóm du khách đến Lhasa để dự xem lễ Monlam Chenmo.
 Khoảng 30 du khách ngoại quốc ở Lhasa nói rằng tình hình tại thủ đô hết sức căng thẳng và cảnh sát đã xét hỏi giấy thông hành của họ. Du khách được chính quyền cảnh cáo là không nên đến viếng các chùa và đừng tham dự vào bất cứ cuộc biểu tìnhnào chống chính phủ của dân chúng. Mặc dù nhà cầm quyền Trung Cộng đã chuẩn bị đối phó ngăn chặn các cuộc biểu tình xảy ra, nhưng vẫn thất bại. Theo tin tức đăng ở tờ New York Times số ra ngày 17-03-1988 cho biết hơn 5.000 dân chúng Tây Tạng đã tổ chức biểu tình tại Lhasa ngày 05-03-1988 và họ yêu cầu Trung Quốc trao trả độc lậpcho Tây Tạng.
 Nguyên do phát xuất cuộc biểu tình trên là nhân dịp lễ bế mạc 10 ngày Đại Hội Cầu Nguyện Monlam Chenmo tại chùa Jokhang ở Lhasa, một nhà sư bị bắt vì đã đứng lên hô hào đòi quyền độc lập cho Tây TạngBạo động xảy ra sau khi 2.000 cảnh sát võ trang và bán quân sự Trung Cộng tấn công chùa Jokhang. Cảnh sát dùng lựu đạn cay đàn áp và 100 vị Lạt Ma đã bị bắt. Một nhà sư 15 tuổi và ba thường dân đã bị cảnh sát bắn chết. Về phía cảnh sát có ba tên bỏ mạng theo tin của hãng thông tấn Pháp. Sau đó, dân chúng tức giận tấn công một bót cảnh sát và một văn phòng của Hội Phật Giáo Tây Tạng do nhân viên chính quyền Trung Cộng kiểm soát. Một du khách Hoa Kỳ, ông Benjamin Watson tường thuật rằng có 16 nhà sư Tây Tạng đã bị sát hại trong cuộc xung đột. Vài vị đã do cảnh sát bắn chết, có người bị ném từ trên tầng lầu cao xuống đất. Theo tin của tờ Newsweek ấn hành ngày 21-03-1988 tường thuật rằng: “Một du khách Nhật đã chứng kiến năm cảnh sát đánh vỡ đầu một nhà sư bằng gậy”.
 Báo The Wall Street Journal ngày 11-03-1988 đã cho biết “ít nhất có 600 người đã bị bắt sau khi xảy ra cuộc đụng độ hôm thứ bảy 05-03-1988 giữa cảnh sát và những người ủng hộ quyền độc lập của Tây Tạng”. Ngày 11-03-1988 nhà cầm quyền Trung Cộng đã cảnh cáo các phần tử Tây Tạng chống đối chính phủ phải ra trình diện vào ngày 20-03-1988, nếu không sẽ bị trừng phạt nặng. Chính quyền Trung Quốc đã đàn áp thẳng tay nhân dân Tây Tạng. Lực lượng an ninh võ trang đã bố ráp từng nhà để bắt những người bị tình nghi là theo chủ trương ly khai. Tuy nhiêntình hình bất ổn ở thủ đô Lhasa vẫn lan tràn đến các nơi khác. Báo Ottawa Citizen tường thuật cho biết là ngày 11-03-1988 có nhiều vị Lạt Ma và các em học sinh trung học ở tỉnh Amdo, phía đông bắc Tây Tạng đã nổi dậy đòi nhà cầm quyền Trung Cộng trao trả độc lập cho quốc gia họ. Họ cũng phản đối chương trình kế hoạch hóa gia đình và hành động cưỡng bức phụ nữ Tây Tạng phá thai của chính quyền.
 Cuộc biểu tình lớn ngày 05-03-1988 tại thủ đô Lhasa xảy ra trùng hợp với chuyến sang thăm chính thức Hoa Kỳ của ông Wu Xuequian, bộ trưởng ngoại giao Trung Cộng. Trước đó, ông ta tuyên bố muốn gặp thảo luận với các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ bất cứ vấn đề gì, kể cả Tây TạngTuy nhiên, sau biến cố ngày 05-03-1988, ông Wu đã hủy bỏ cuộc gặp gỡ dự trù sẽ diễn ra vào ngày 08-03-1988 với các nhân vật trong Ủy Ban Ngoại Giao của chính phủ Mỹ. Tòa đại sứ của Trung Cộng ở Hoa Thịnh Đốn cũng không đưa ra lời giải thích nào về việc hủy bỏ đó. Ngày 07-03-1988, đức Đạt Lai Lạt Ma đã gửi một văn thư cho tổng thống Reagan và yêu cầu ông lên tiếng về tình hình ở Tây Tạng, nhưng không thấy tổng thống Reagan nói gì. Tuy nhiên, theo tin từ tòa Bạch Ốc, ông Schultz, bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, trong cuộc gặp gỡ với ông Wu, có đề cập đến vấn đề Tây Tạng.
 Thái độ của chính phủ Hoa Kỳ trước hành động vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Trung Cộng ở Tây Tạng
 Ngày 18-06-1987, hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết lên án hành động vi phạmnhân quyền của chính quyền Trung Quốc ở Tây Tạng và một dự luật tương tự cũng được thông qua tại thượng viện ngày 09-10-1987.
 Ngày 21-09-1987, đức Đạt Lai Lạt Malãnh đạo chính phủ lưu vong Tây Tạng ở Dharamsala (Ấn Độ) đưa ra kế hoạch 5 điểm nhằm giải quyết vấn đề Tây Tạng:
 1) Biến Tây Tạng thành một khu vực hòa bình. Tây Tạng cần được duy trì như một quốc gia Phật giáo hòa bình và trung lập.
 2) Chấm dứt sự di dân Trung Quốc ồ ạt vào Tây Tạng.
 3) Tôn trọng quyền tự do dân chủ và nhân quyền căn bản của nhân dân Tây Tạng.
 4) Duy trì và bảo vệ môi trường sinh sống thiên nhiên ở Tây Tạng, kể cả việc chấm dứt sản xuất vũ khí nguyên tử và vứt bỏ những cặn bã của vật dụng nguyên tử vào lãnh thổ Tây Tạng.
 5) Khởi đầu các cuộc thương thuyết về địa vị tương lai của Tây Tạng cùng sự quan hệ giữa nhân dân Trung Quốc và Tây Tạng.
 Trong văn thư gửi cho thủ tướng Trung Cộng, các dân biểu của thượng và hạ viện Quốc Hội Hoa Kỳ, kể cả ông Claiborne Pell, chủ tịch ủy ban liên lạc ngoại giao hạ viện và Dante Fascell, chủ tịch ủy ban ngoại giao thượng viện Hoa Kỳ, đã ủng hộ đề nghị năm điểm của đức Đạt Lai Lạt Ma, xem đó như là “một bước tiến lịch sử nhằm giải quyết thỏa đáng vấn đề thiết yếu của Tây Tạng cùng làm giảm bớt sự đau khổ cho nhân dân Tây Tạng”.
 Về phía Trung Quốc, trong bài Xã Thuyết đăng ở tờ nhân dân nhật báo số ra ngày 07-10-1987, chính quyền Trung Cộng đã lên án đề nghị năm điểm của đức Đạt Lai Lạt Ma, xem đó như là mục đích nhằm phục hồi nền độc lập của Tây Tạng, chia cắt đất nước, phá hoại tinh thần đoàn kết giữa các chủng tộc và vi phạm đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Trung Cộng cũng trách cứ nói rằng, chính đức Đạt Lai Lạt Maphải chịu trách nhiệm về những xáo trộn xảy ra gần đây ở Lhasa. Trong một thông cáo phổ biến ở Bắc Kinh, nhà cầm quyền Trung Cộng tuyên bố rằng vấn đề Tây Tạng là hoàn toàn thuộc nội bộ của Trung Quốc. Chính quyền đã từ chối việc cho phép một phái đoàn điều tra của Quốc Hội Hoa Kỳ sang Tây Tạng để quan sát về tình trạng vi phạm nhân quyền tại đây. Ngày 18-10-1987, Đặng Tiểu Bình tình, nhân vật lãnh đạocao cấp của Trung Quốc ra thông báo nói rằng “vấn đề liên quan đến Tây Tạng là công việc nội bộ của Trung Quốc, Quốc Hội Hoa Kỳ không có quyền can dự vào”.
 Ngày 03-10-1987, tại Dharamsala (Ấn Độ) đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng: “Tôi rất đau buồn và xót thương cho các Tăng Ni cũng như Phật tử đã bỏ mình và bị thươngtrong những cuộc biểu tình chống chính phủ Trung Cộng gần đây ở Tây Tạng. Tôi tin rằng bạo lực không phải là phương pháp để giải quyết vấn đề. Tôi kêu gọi các tổ chức nhân quyền cùng những người ủng hộ sự tự do và công bằng trên thế giới hãy thuyết phục nhà cầm quyền Trung Quốc nên chấm dứt hành động tàn sát những dân lành vô tội và phóng thích các tù nhân đang bị giam giữ ở Tây Tạng”. Ngày 08-10-1987, hãng thông tấn Associated Press trích dẫn lời đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu: “Tôi không thể làm nản lòng ý chí quyết định về nền độc lập của nhân dân Tây Tạng, nhưng tôi cũng không muốn chấm dứt mối quan hệ trực tiếp giữa tôi với chính quyền Trung Cộng”.
 Trên đây, chúng tôi xin lược tóm trình bày đại cương qua sự tường thuật của các hãng thông tấn và báo chí Tây phương về những diễn biến “pháp nạn” đã xảy ra tại quốc gia Tây Tạng từ hơn 50 năm qua cũng như thời gian sau này, tháng 10 năm 1987 đến tháng 03 năm 1988 mà hàng triệu chư Tăng Ni, Phật tử và dân chúng Tây Tạng đã phải âm thầm hy sinh và chịu đựng dưới chế độ cai trị độc tài, tàn ác của chính quyền Trung Cộng hầu giúp quý độc giả Phật tử gần xa nhận thức và chia xẻphần nào nỗi khổ đau tủi nhục triền miên của những người con Phật nơi đất nước Tây Tạng.
 Chúng ta cầu nguyện cho nhân dân Tây Tạng chóng đạt được thành quả trong mục tiêu tranh đấu giành lại chủ quyền độc lập cho quốc gia để ánh đạo vàng của đức Thế Tôn có dịp được phát triển, và bành trướng mạnh mẽ như ngày nào hơn 50 năm trước dưới sự lãnh đạo tài đức của các vị Đạt Lai Lạt Ma Tây Tạng nơi vùng đất xa xôi quanh năm tuyết phủ này.
Tài liệu tham khảo :
1. Michael Buckley & Robert Strauss, Tibet - A Travel Survival Kit, Lonely Planet Publications, Victoria, Australia, 1986.
2. Dalai Lama, My Land and My People, Potala Publications, New York, 1985.
3. L.Austine Waddell, Tibetan Buddhism, With Its Mystic Cults, Symbolism and Mythology, Dover Publications, New York, 1972.
4. Roger Hicks & Ngakpa Chogyam, Great Ocean –An Authorised Biography The Dalai Lama, Elements Books Ltd., Longmead, England, 1984.
5. Các báo, tạp chí: - Golden Drum, No.8 February –April 1988, Windhorse Publications, Glasgow, Scotland.
 - Snow Lion Newsletter, Snow Lion Publications, Vol.3, No.1 New York, Spring 1988.
 - The Vajradhatu Sun, December 1987 –January 1988, Vol.9, No.2 & April –May 1988, Vol.10, No.4.
 - The Post Standard, 07-03-1988, Hongkong.
 - The Wall Street Journal, 11-03-1988.
 - The New York Times, 07 & 17-03-1988.
 - The Washington Post, 28-03-1988

Máu nhuộm đường "Tơ Lụa"
Một sự kiện gấy sốc toàn thế giới vào tháng 9 năm 2006, với đoạn film được ghi lại từ những nhà leo núi thế giới, khi đang thám hiểm ngọn Nangpa Pass thuộc rặng Hymalaya.
 
Đoàn người leo núi ghi lại những hình ảnh và film khi phát hiện đoàn người Tây Tạngđang trên đường vượt thoát khỏi Tây Tạng, bị lính biên phòng Trung Quốc dùng súng trường bắn chết họ. (Giống như hoàn cảnh Thuyền Nhân Việt Nam xưa kia tẩu thoát khỏi Việt Nam bằng thuyền hoặc bằng đường bộ)
Xem trong Video chúng ta thấy lính biên phòng Trung Cọng có súng trang bị hệ thốngnhắm từ xa bắn thẳng vào đoàn người Tây Tạng khiến cho đoàn thám hiểu leo núi người Tây phương vô cùng sửng sốt trước hành động vô nhân đạo này. Nhân chứng là cô thiếu nữ Kelsang Namtso thoát chết trên đường vượt thoát. Đoàn thám hiểm leo núi đã tiếp tay cứu giúp,và đưa đoạn film ghi được ra về New York và được truyền thông trên thế giới. . . Ngọn Nangpa Pass là trục được nối từ Tibel đến Nepal. Đây là con đường "Tơ Luạ" nổi tiếng từ xa xưa., (Được đặt tên: Máu nhuộm đường "Tơ Lụa")

Bộ phim gồm 6 tập và phần giới thiệu: 
Giới thiệu film: http://www.youtube.com/watch?v=LYN-mzRLABg&feature=player_embedded 
Phần 1: http://www.youtube.com/watch?v=hrj9JOOvlos&feature=related 
Phần 2: http://www.youtube.com/watch?v=XzbGw-WZcL8&NR=1
Phần 3: http://www.youtube.com/watch?v=xN7D-gzVQ4g&NR=1
Phần 4: http://www.youtube.com/watch?v=SsZ75DiaCxE&NR=1
Phần 5: http://www.youtube.com/watch?v=cVkeRa2H7T8&NR=1
Phần 6: http://www.youtube.com/watch?v=3syoU6GPyjY&NR=1

https://thuvienhoasen.org/a9807/phat-giao-tay-tang-duoi-chinh-sach-cai-tri-tan-ac-cua-trung-cong-hoa-thuong-thich-tri-chon