Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Nhà hoạt động xã hội người Việt bị bắt giữ tại Hà Nội

Nhà hoạt động xã hội người Việt bị bắt giữ tại Hà Nội



2018-02-26
Blogger hoạt động Việt Nam Phạm Đoan Trang nói chuyện với RFA ở Washington, ngày 27 tháng 1 năm 2015.
Blogger hoạt động Việt Nam Phạm Đoan Trang nói chuyện với RFA ở Washington, ngày 27 tháng 1 năm 2015.













CẬP NHẬT vào lúc 11:10 sáng ngày 2018-02-27
Một blogger của các nhà hoạt động xã hội Việt Nam đã bị bắt giam 23 giờ trong khi họ hỏi cô về một cuốn sách mà cô viết đã được đưa về nhà vào tối chủ nhật và bị quản thúc tại gia, một số nhà hoạt động xã hội của cô nói.
Các nhân viên an ninh đã bắt giữ Phạm Đoan Trang vào thứ bảy để hỏi cô về các hoạt động của cô và một cuốn sách có tiêu đề Chính trị cho Mọi ngườimà cô xuất bản năm ngoái, các nhà hoạt động cho biết thêm rằng các dịch vụ internet và điện trong nhà cô đã bị cắt đứt.
"Đây dường như là một nỗ lực liên tục gây nhiều áp lực lên tôi trước khi họ bắt tôi", theo một bài đăng trên Facebook của Facebook vào ngày chủ nhật bởi nhà hoạt động blog Trịnh Kim Tiến, người đã nói chuyện với Trang qua điện thoại.
Cuốn sách dài 500 trang của Trang "rất hữu ích cho người Việt Nam theo nghĩa là nó làm cho chính trị dễ hiểu đối với các khán giả bình thường", Tiên viết "ấn bản thứ hai của nó sẽ sớm được công bố trên Amazon. của cuốn sách đang được in. "
Tờ nhật báo Luat Khoa Tap Chi, người Trang đã đồng sáng lập, đã đưa ra tuyên bố chủ nhật hôm Chủ nhật về việc bắt giam cô sau khi cô bị cảnh sát bắt cóc và bắt buộc phải đến trụ sở của cơ quan an ninh điều tra theo Bộ Công an.
Bài đăng trên blog đã lên án việc bắt cóc Trang, nói rằng cô không được cơ quan an ninh thông báo về lệnh bắt giữ hoặc giam giữ.
Nó cũng nói rằng hành động của nhân viên an ninh là một tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bắt, giữ hoặc giam cầm bất hợp pháp một người" theo Điều 377 của Bộ luật Hình sự hoặc "bắt giữ hoặc giam giữ ai đó một cách bất hợp pháp" theo Điều 157.
Các nhà chức trách cũng bắt buộc Trang phải ký các văn bản xác minh các cuộc phỏng vấn mà bà đã làm từ năm 2015, ông Tiến nói.
"Trước khi để cô ấy đi, họ không quên đe dọa cô ấy rằng nếu cô ấy làm nên một câu chuyện lớn, họ sẽ theo cô ấy với một cái gì đó to hơn", Tien viết. "Trang không được đi đâu cả. Họ muốn cô ấy im lặng và hợp tác với họ. "
Hôm thứ ba, Phóng viên Không Biên giới Paris (RSF) lên án cuộc bức hại của chính quyền và gia đình bà và kêu gọi áp lực quốc tế lên chế độ.
Nhóm cũng kêu gọi Việt Nam chấm dứt cuộc đàn áp các phóng viên và blogger độc lập và kêu gọi Quốc hội Châu Âu không phê chuẩn một hiệp định thương mại tự do giữa khối và Việt Nam dự kiến ​​sẽ được thông qua trong những tháng tới và sẽ có hiệu lực vào cuối năm.
Daniel Bastard, người đứng đầu của RSF, cho biết: "Việc bắt giữ một số người như Phạm Đoan Trang, người được ca ngợi quốc tế vì lòng dũng cảm và chất lượng của bài báo xuất bản, cho thấy một mức độ mới trong chính sách của chính phủ Việt Nam nhằm trấn áp các phóng viên và blogger độc lập" Châu Á-Thái Bình Dương, trong một tuyên bố. "Cộng đồng quốc tế phải ngay lập tức rút ra những kết luận thích hợp."
Một tạm thời khác
Đây không phải là lần đầu tiên Trang bị tạm giam và thẩm vấn về các hoạt động của cô.
Ngày 16 tháng 11, chính quyền đã bắt giữ và thẩm vấn Trang và hai blogger hoạt động khác sau khi gặp các đại diện của Liên minh châu Âu để thảo luận về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Cảnh sát tịch thu đồ đạc của Trang, bao gồm cả máy tính và điện thoại, và đưa cô về nhà vào lúc nửa đêm cùng ngày.
Bản sao của cuốn sách của Trăng, được đánh giá là nhạy cảm về mặt chính trị ở Việt Nam, đã được các công ty hải quan tại thành phố biển miền Trung Đà Nẵng thu giữ vào ngày 9 tháng 2 khi chúng được đưa ra nước ngoài từ nước ngoài.
Trang mới đây đã nhận được giải Homo Homini của People In Need, một tổ chức nhân quyền quốc tế có trụ sở tại CH Séc, công nhận những cá nhân dành riêng cho việc phát triển các giải pháp bất bạo động về quyền con người, dân chủ, và bất bạo động.                RFA

Tết Mậu Thân 1968 và văn chương

Tết Mậu Thân 1968 và văn chương

Năm mươi năm trôi qua, khoảng thời gian vừa đủ cho một đứa bé ra đời, lớn lên, tập tễnh vào đời, va đập cuộc sống và lần mò bước qua bên kia dốc cuộc đời để chiêm nghiệm về đời người, về nhân tình thế thái. Ấy cũng là khoảng thời gian mà vết đau lịch sử vẫn còn âm ỉ, đúng nửa thế kỉ trước, trong khoảnh khắc giao thừa Tết Mậu Thân, những tiếng súng khai cuộc tổng tiến công từ những người lính Cộng sản Bắc Việt khiến cho người dân miền Nam ngỡ đó là tiếng pháo nổ, để rồi vài mươi giờ sau, một biến cố tan thương khảm dấu vào lịch sử. Và suốt chiều dài nửa thế kỉ, những xác người vẫn còn lẩn khuất đâu đó giữa lòng đất mẹ oan khiên!
Cuộc chiến Mậu Thân 1968 đã đi vào văn chương như một vết đau khôn nguôi, những tác phẩm văn chương như Dải khăn sô cho Huế của Nhã Ca, hồi ký Không Biên Giới của Nguyễn Thị Thanh Sung, Bài Ca Viết Cho Những Xác Người và hát Trên Những Xác Người của Trịnh Công Sơn, Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gãy của Trầm Tử Thiêng, Chuyện Một Đêm của Anh Bằng, Dáng Đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân…
Họ không lên án hay gì cả nhưng các tác phẩm này gây xúc động, bởi vì các tác phẩm này đánh đúng vào thời điểm đó, - Nhạc sĩ Đynh Trầm Ca
Có thể nói số lượng tác phẩm văn chương cả hai phía Nam và Bắc vĩ tuyến 17 viết về chiến trận Mậu Thân 1968 không hề nhỏ, trong đó, có một số tác phẩm của các nghệ sĩ miền Nam Cộng Hòa đã thành bất hủ, sự hiện hữu của tác phẩm như một chứng tích tâm hồn về một cuộc binh biến đau thương. Và nỗi đau này đã vượt thời gian, thấm đẫm tâm hồn những thế hệ sau.
Nhắc về tác phẩm văn chương trong cuộc binh biến Mậu Thân 1968, nhạc sĩ Đynh Trầm Ca, người đoạt giải Kim Khánh những năm đầu thập niên 1960 với ca khúc Ru Con Tình Cũ, chia sẻ: “Mậu Thân, sau cái thảm họa đó thì những tác phẩm nó ra đời và gây sự xúc động lớn, như Dải khăn sô cho Huế của Nhã Ca, như âm nhạc thì có Trầm Tử Thiêng – chuyện một chiếc cầu đã gãy... Họ không lên án hay gì cả nhưng các tác phẩm này gây xúc động, bởi vì các tác phẩm này đánh đúng vào thời điểm đó, cái thật của cuộc chiến đó. Sau Mậu Thân thì các tác phẩm văn học miền Nam xoay quanh cuộc chiến này như một sự tưởng niệm...”.
Nhạc sĩ Đynh Trầm Ca chia sẻ thêm là hiện tại, trí nhớ của ông không còn được minh mẫn như trước đây vài năm bởi chứng tia biến não. Nhưng những cảm xúc, những nỗi đau mất mát trong chiến rtanh thì không bao giờ nguôi trong tâm hồn một nghệ sĩ. Nhắc về chiến tranh, giọng ông trở nên xúc động bồi hồi, ông nhắc tên những tác phẩm văn chương như đang gọi tên những người bạn thiết đã lâu ngày không gặp.
Có thể nói rằng tác phẩm viết về chiến cuộc Mậu Thân 1968 gồm nhiều thể loại, nhưng có hai góc nhìn riêng biệt, góc nhìn của các nghệ sĩ phiá Nam vĩ tuyến 17 thiên về nỗi đau, nỗi mất mát, xuyên suốt tác phẩm văn chương, thi ca của miền Nam Việt Nam là nỗi đau, cái nhìn nhân ái và những trăn trở nhân sinh về kiếp người, về chiến tranh cũng như những di họa của nó.
Ngược lại, các tác phẩm văn chương nghệ thuật của các nghệ sĩ Bắc vĩ tuyến 17 mang đậm tính chất anh hùng ca, mỗi ca từ, câu văn, cú pháp trong mỗi tác phẩm như những phát súng xung trận, nhuốm màu khói lửa, tiếng hô xung phong và hò reo chiến thắng.
Nhà văn, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, người vừa từ bỏ chức danh Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội, nhận xét: “Cuộc chiến Mậu Thân hình như chỉ có một cuộc chiến tiêu biểu của ông Xuân Thiều, đại tá quân đội. Ngay cả Đất Trắng của Nguyễn Trọng Oánh, viết những năm 1978, 1979 cuốn này nói về một cấp chỉ huy,cấp chính ủy của phía Bắc chịu không nổi gian khổ đã ra đầu hàng phía Nam...Có thể đây là lần đầu tiên văn học miền Bắc nói đến chuyện đầu hàng trong chiến tranh...”.
Nhưng có một thực tế là cho dù những tác phẩm của các nghệ sĩ phía Bắc vĩ tuyến 17 cho dù mang tính xung trận, mang hơi hướm tuyên truyền nhưng vẫn không giấu được giọt nước mắt trong sâu thẳm tâm hồn của người nghệ sĩ. Cuộc chiến tử sinh, một chiến cuộc đã lấy đi quá nhiều sinh mạng đồng đội của họ, cho dù đứng trên biên kiến nào thì nỗi đau, nỗi mất mát vẫn là điều không thể giấu được.
Nếu như nói về chiến tranh, nói về Mậu Thân thì mình đọc những tác phẩm văn học miền Nam. - Nhà thơ Đỗ Trung Quân
Điều này trở nên rõ ràng hơn trong tác phẩm Nỗi Buồn Chiến Tranh của nhà văn Bảo Ninh. Bảo Ninh không viết về cuộc chiến Mậu Thân 1968, ông viết về nỗi đau chung của chiến tranh, trong đó có cả bóng dáng của chiến dịch Mậu Thân và chiến dịch Tổng tiến công mùa Xuân 1975. Với ông, chiến tranh là một nỗi buồn, và nỗi buồn này đeo đăng suốt một thế hệ, nhiều thế hệ mà chiến tranh đã để lại vết tích trên thân thể lịch sử của nó.
Cuộc chiến trong mắt Bảo Ninh là một ván bài mà ở đó, tất cả đều thua, không hề có người thắng cuộc, kẻ thắng cuộc ẩn danh duy nhất mà ông tiết lộ có lẽ là hố chôn bộ bài cũng như nỗi ám thị thắng thua trên mặt quân bài. Và chiến tranh đã lấy đi cái đẹp, lấy đi tuổi xuân, lấy đi tính nhân văn của con người một cách không thương tiếc.
Với nhà văn từng sống, trải nghiệm tuổi thơ chiến tranh ở Sài Gòn như nhà thơ Đỗ Trung Quân, ông chia sẻ: “Cho mình xem thử tác phẩm văn chương về Mậu Thân 1968? Mình chưa thấy! Nếu như nói về chiến tranh, nói về Mậu Thân thì mình đọc những tác phẩm văn học miền Nam, đó là những tác phẩm mô tả nỗi bi thương, nỗi mất mát của chiến tranh chứ không phải là tụng ca hay nói về chiến thắng. Mình không thấy gì ngoài nỗi mất mát...”.
Một cuộc chiến đã đi qua 50 năm, đúng nửa thế kỉ, nhưng cái chết, nỗi đau vẫn như vừa sơ sinh, tiếng khóc và trận gió oan hồn trong cuộc chiến vẫn còn phảng phất đâu đó trong gió tháng Chạp.
Nói cho cùng, chiến tranh là một thứ gì đó làm người ta mất mát quá nhiều và nó chỉ xứng đáng để hồi tưởng, để nhớ, để tưởng niệm và kính cẩn nghiêng mình với sự mất mát, với cái chết, với vết thương dân tộc. Chiến tranh hoàn toàn không xứng đáng để ngợi ca cho dù đứng trên biên kiến nào. Những hành động ngợi ca chiến tranh, ngợi ca sự mất mát không thể ngồi chung với văn minh nhân loại.
Bài viết ngắn ngủi này xin được xem như một sự tưởng tiếc, nghiêng mình kính cẩn trước các oan hồn Việt Nam đã ngã xuống và vĩnh viễn im hơi lặng tiếng trong chiến cuộc Mậu Thân 1968. Bài viết như một nén tâm nhang của thế hệ hậu chiến tranh viết về mối cảm hoài trong một buổi chiều cuối năm, nghĩ về quê hương, đất nước!
Nhóm phóng viên rfa tường trình từ Việt Nam