Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Nhà hoạt động xã hội người Việt bị bắt giữ tại Hà Nội

Nhà hoạt động xã hội người Việt bị bắt giữ tại Hà Nội



2018-02-26
Blogger hoạt động Việt Nam Phạm Đoan Trang nói chuyện với RFA ở Washington, ngày 27 tháng 1 năm 2015.
Blogger hoạt động Việt Nam Phạm Đoan Trang nói chuyện với RFA ở Washington, ngày 27 tháng 1 năm 2015.













CẬP NHẬT vào lúc 11:10 sáng ngày 2018-02-27
Một blogger của các nhà hoạt động xã hội Việt Nam đã bị bắt giam 23 giờ trong khi họ hỏi cô về một cuốn sách mà cô viết đã được đưa về nhà vào tối chủ nhật và bị quản thúc tại gia, một số nhà hoạt động xã hội của cô nói.
Các nhân viên an ninh đã bắt giữ Phạm Đoan Trang vào thứ bảy để hỏi cô về các hoạt động của cô và một cuốn sách có tiêu đề Chính trị cho Mọi ngườimà cô xuất bản năm ngoái, các nhà hoạt động cho biết thêm rằng các dịch vụ internet và điện trong nhà cô đã bị cắt đứt.
"Đây dường như là một nỗ lực liên tục gây nhiều áp lực lên tôi trước khi họ bắt tôi", theo một bài đăng trên Facebook của Facebook vào ngày chủ nhật bởi nhà hoạt động blog Trịnh Kim Tiến, người đã nói chuyện với Trang qua điện thoại.
Cuốn sách dài 500 trang của Trang "rất hữu ích cho người Việt Nam theo nghĩa là nó làm cho chính trị dễ hiểu đối với các khán giả bình thường", Tiên viết "ấn bản thứ hai của nó sẽ sớm được công bố trên Amazon. của cuốn sách đang được in. "
Tờ nhật báo Luat Khoa Tap Chi, người Trang đã đồng sáng lập, đã đưa ra tuyên bố chủ nhật hôm Chủ nhật về việc bắt giam cô sau khi cô bị cảnh sát bắt cóc và bắt buộc phải đến trụ sở của cơ quan an ninh điều tra theo Bộ Công an.
Bài đăng trên blog đã lên án việc bắt cóc Trang, nói rằng cô không được cơ quan an ninh thông báo về lệnh bắt giữ hoặc giam giữ.
Nó cũng nói rằng hành động của nhân viên an ninh là một tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bắt, giữ hoặc giam cầm bất hợp pháp một người" theo Điều 377 của Bộ luật Hình sự hoặc "bắt giữ hoặc giam giữ ai đó một cách bất hợp pháp" theo Điều 157.
Các nhà chức trách cũng bắt buộc Trang phải ký các văn bản xác minh các cuộc phỏng vấn mà bà đã làm từ năm 2015, ông Tiến nói.
"Trước khi để cô ấy đi, họ không quên đe dọa cô ấy rằng nếu cô ấy làm nên một câu chuyện lớn, họ sẽ theo cô ấy với một cái gì đó to hơn", Tien viết. "Trang không được đi đâu cả. Họ muốn cô ấy im lặng và hợp tác với họ. "
Hôm thứ ba, Phóng viên Không Biên giới Paris (RSF) lên án cuộc bức hại của chính quyền và gia đình bà và kêu gọi áp lực quốc tế lên chế độ.
Nhóm cũng kêu gọi Việt Nam chấm dứt cuộc đàn áp các phóng viên và blogger độc lập và kêu gọi Quốc hội Châu Âu không phê chuẩn một hiệp định thương mại tự do giữa khối và Việt Nam dự kiến ​​sẽ được thông qua trong những tháng tới và sẽ có hiệu lực vào cuối năm.
Daniel Bastard, người đứng đầu của RSF, cho biết: "Việc bắt giữ một số người như Phạm Đoan Trang, người được ca ngợi quốc tế vì lòng dũng cảm và chất lượng của bài báo xuất bản, cho thấy một mức độ mới trong chính sách của chính phủ Việt Nam nhằm trấn áp các phóng viên và blogger độc lập" Châu Á-Thái Bình Dương, trong một tuyên bố. "Cộng đồng quốc tế phải ngay lập tức rút ra những kết luận thích hợp."
Một tạm thời khác
Đây không phải là lần đầu tiên Trang bị tạm giam và thẩm vấn về các hoạt động của cô.
Ngày 16 tháng 11, chính quyền đã bắt giữ và thẩm vấn Trang và hai blogger hoạt động khác sau khi gặp các đại diện của Liên minh châu Âu để thảo luận về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Cảnh sát tịch thu đồ đạc của Trang, bao gồm cả máy tính và điện thoại, và đưa cô về nhà vào lúc nửa đêm cùng ngày.
Bản sao của cuốn sách của Trăng, được đánh giá là nhạy cảm về mặt chính trị ở Việt Nam, đã được các công ty hải quan tại thành phố biển miền Trung Đà Nẵng thu giữ vào ngày 9 tháng 2 khi chúng được đưa ra nước ngoài từ nước ngoài.
Trang mới đây đã nhận được giải Homo Homini của People In Need, một tổ chức nhân quyền quốc tế có trụ sở tại CH Séc, công nhận những cá nhân dành riêng cho việc phát triển các giải pháp bất bạo động về quyền con người, dân chủ, và bất bạo động.                RFA

1 nhận xét:

  1. Chuyện khó tin: Hacker trả lại 17 triệu USD cho CoinDash. Theo thông tin thì giao dịch bất ngờ đã diễn ra trước khi CoinDash ra mắt sản phẩm mới chính thức tại Israel.

    Trả lờiXóa